Saturday 6 July 2013

Y NGHIA"TY KHEO"TY KHEO".

Ý nghĩa "Tỳ kheo" , "Tỷ kheo"

Tỷ kheo, hay Tỳ kheo là từ được phiên âm từ tiếng Phạn (Bhiksu), còn gọi là Tỷ khưu, Tỳ khưu.
 


  Tỷ kheo là danh từ được dùng sau khi người xuất gia thọ Đại giới. Đại giới hay Cụ túc giới là giới pháp cuối cùng mà người xuất gia phải lãnh thọ. Tỷ kheo Tăng có 250 điều, Tỷ kheo Ni (nữ) có 348 điều. Sau khi thọ Đại giới thì Tăng, Ni đó được gọi là "Thầy". Danh từ Thầy được dùng để gọi những vị đã thọ Đại giới. Ở miền Bắc, Tỷ kheo Tăng còn được gọi là Sư Ông, Tỷ kheo Ni còn  được gọi là Sư Thầy.

   Trên văn bản hành chính thì Tỷ kheo Tăng được tôn xưng là Đại đức. Một vị Đại đức đủ 45 tuổi đời, 25 tuổi hạ và có đóng góp công sức cho GHPG thì được tấn phong là Thượng tọa, sau đó khi đủ 65 tuổi đời và 45 tuổi hạ thì được phong là Hòa thượng. Còn danh từ Tỷ kheo có thể dùng cho cả Đại đức, Thượng tọa hay Hòa thượng.

Tuổi hạ được tính bằng 3 tháng an cư kiết hạ (phần sau sẽ nói rõ)



 - Tên khác: Bí sô, Bật sô. Tàu dịch: Khất sĩ, Trừ sĩ, Huân sĩ, Phá phiền não, Trừ cẩn, Phá ác... Theo Trí Độ: Xuất gia nhân, Trì giới nhân.

- 3 nghĩa phổ thông:    

+ Khất sĩ: Khất là khất cầu, sĩ là tên gọi thanh nhã. Tức là Tỳ kheo thường nên xin ăn, thanh tịnh để nuôi sống; trên cầu pháp để phát huy tuệ mạng, dưới cầu đoàn thực để nuôi dưỡng xác thân, đó gọi “Khất sĩ”.

+ Bố ma: vì Tỳ Kheo chuyên tu chánh đạo nên ma khiếp sợ; không chỉ có khả năng ra khỏi phạm vi của ma, mà còn có thể chuyển hoá tha nhân không làm quyến thuộc của ma, gọi “Bố ma”.

+ Phá ác: vì Tỳ kheo tu theo đạo vô lậu Giới Định Tuệ, nên có thể phá được các ác của kiến và tư hoặc, đó gọi “Phá ác”.

- Tám hạng Tỳ kheo theo Tư Trì Ký và Thập Tụng:

  1. Danh tự Tỳ kheo                - có tên suông
  2. Tương tợ Tỳ kheo                - 4 loại tt cũng tựa như vậy, chỉ có danh không thật.
  3. Tự xưng Tỳ kheo                  
  4. Khất thực Tỳ kheo             
  5. Trước ca sa Tỳ kheo
  6. Thiện lai Tỳ kheo                - chỉ có thời đức Phật tại thế
  7. Bạch tứ yết ma Tỳ kheo    - đây là hạng Tỳ kheo chính thức nhất
  8. Phá kiết sử Tỳ kheo            - Kiến đế - ai tu trừ được kiết sử đều gọi KĐTK .HET=NAM MO BON SU THICH CA MAU NI PHAT.( 3 LAN ).GIAO HOI PHAT GIAO VIETNAM TREN THE GIOI.TINH THAT KIM LIEN.AUSTRALIA,SYDNEY.7/7/2013.THICH NU CHAN TANH.MHDT.

No comments:

Post a Comment