Friday 13 September 2013

DUY THỨC HỌC.
 
 
       
---o0o---
Phần Thứ Ba 
THÀNH-LẬP DUY-THỨC
 
 
ĐOẠN I
 
MỤC-ĐÍCH
 
            Học duy-thức là để biết rõ tâm-lý chúng-sinh và mình để tiện việc tu-học.
 
            Khi đã biết rồi, nên nghiên-cứu về pháp-tính, tức là lối học tổng-quát, lời Phật dạy ở các kinh liễu-nghĩa như Duy-ma-cật, Viên-giác v.v… Tu dễ và chóng hơn.

 
*
*  *
 
ĐOẠN II
 
AI LẬP RA DUY-THỨC ?
 
            Duy-thức do Phật lập ra.
 
            Phật đã tu-chứng rồi, mới bao được hết, nên thành-lập tâm-lý học của các chúng-sinh.
            Đứng trên cao nhìn xuống, Phật mới bao-trùm được toàn phần vọng-thức của chúng-sinh.

 
*
*  *
 
ĐOẠN III
 
DUY-THỨC LÀ GÌ ?
 
            Duy-thức nghĩa là : « Không ngoài ý thức ».
 
            Ta đã biết pháp-giới bao-la, trong đó các thế-giới, các cõi Phật nhiều như bụi nhỏ ở hư-không.
            Chữ « Thức » chỉ pháp-giới bao-la đó.
 
 
*
*  *
 
 
            Nay muốn tiện việc học, ta thử giả-lập, chia ra 2 mặt chân, vọng :
 
VỌNGCHÂN
 
 
Mặt « vọng » là mặt chúng-sinh.
           
Mặt « chân » là cảnh-giới Phật.
 
            Chữ « thức » bap-trùm cả hai mặt « chân,  vọng ».
 
            Vậy chữ « thức » cũng đồng nghĩa với chữ « tâm ».
 
            Phật dùng chữ « tâm ».
 
            Bồ-tát dùng chữ « thức ».
 
            Lời Phật nói, gọi là « kinh ».
 
            Sách Bồ-tát viết, gọi là « luận ».
 
*
*  *
 
            Đó là nghĩa :
            « Tam giới duy-tâm, vạn pháp duy-thức »
Tức là : Tâm bao-trùm ba cõi, thức bao gồm muôn vât.
 
 
*
*  *
 

 
 
ĐỒNG-NGHIỆP VÀ BIỆT-NGHIỆP
 
 
1)      Vũ-trụ bao-la, pháp-giới mênh-mong, trong đó có nhiều cõi Phật, nhu bụi nhỏ ở hư-không.  
2)      Để tiện việc học, chia các phật-sát làm nhiều nhóm.
-          Ta thấy có đồng, có biệt :
a)      đồng : nói chung các nhóm.
b)      Biệt : nói riêng từng nhóm.
3)      Cứ thế chia ra từ rộng xuống hẹp, thì có đồng có biệt.
 
*
*  *
4)      THÀNH-LẬP DUY-THỨC
-          Thành lập trên hai căn-bản.
a)      Đồng-nghiệp
b)      Biệt-nghiệp
 
*
*  *
 
ĐOẠN V
 
NÓI RIÊNG VỀ PHẬT-SÁT CỦA PHẬT THÍCH-CA, TỨC LÀ CÕI SA-BÀ THẾ GIỚI NÀY :
 
a)      Đồng : gồm cả sa-bà thế-giới.
Thế-giới này có ba nghìn nghìn triệu thái-dương-hệ (3000,000,000,000).
 
b)      Biệt :
I.                    Chúng-sinh hữu-tình : gồm các chúng-sinh có trí biết phân-biệt. Những chúng-sinh này thấy biết giống nhau, có nhiều điểm chung.
 
Cùng chung một đồng-nghiệp.
 
II.                 Chúng-sinh vô-tình : gồm các sự-vật, có liên-quan đến chúng-sinh trong Phật-sát.
 
 
*
*  *
 
 
 
I.                    CHÚNG-SINH HỮU-TÌNH LẠI LÀ ĐỒNG.
 
Khi nói gồm cả các chúng-sinh đó.
 
A)    Nhân-loại : lại là biệt.
B)     Các loại khác : là biệt.
 
Cứ thế chia mãi, thảy đều có đồng, có biệt. :
 
-          Xét nhân-loại : đồng.
-          Nhân-loại có nhiều giống người : là biệt
Mỗi giống người da trắng, da vàng, da đen là biệt.
 
-          Trái đất này có nhiều châu: Á, Âu, Mỹ, Phi, Úc v.v.
Mỗi châu là biệt, trái đất là đồng.
 
-          Chia đến từng dân-tộc, từng nước, từng tỉnh, từng quận, từng làng, thảy đều có đồng có biệt.
 
-          Cho đến một người, lại có đầu, mình, chân, tay, các bộ máy tiêu-hóa, tuần-hoàn, lại chia bao bộ phận như gan, ruột v.v. chia cho đến các tế-bào. Thảy đều có đồng, có biệt.
 
 
*
*  *
 
ĐOẠN VI
 
ĐỨNG VỀ MẶT CHÚNG-SINH :
 
« Thức » là cái biết hẹp-hòi, nông-cạn của chúng-sinh.
« Nhất-thiết duy-tâm tạo » : đều do thức biết mà có chúng-sinh, thế giới.HET=NAM MO BON SU THICH CA MAU NI PHAT.( 3 LAN ).GIAO HOI PHAT GIAO VIETNAM TREN THE GIOI.TINH THAT KIM LIEN.AUSTRALIA,SYDNEY.14/9/2013.THICH NU CHAN TANH.GIAC TAM.

No comments:

Post a Comment