Friday 13 September 2013

DUY THỨC HỌC
 
 
       
---o0o---
Phần thứ tư 
TÁM THỨC
 
 
BÌNH-LUẬN
 
            Người giỏi duy-thức là người thành-lập được duy-thức

 
          Tất cả phần trên đây là của tam-tạng pháp-sư Huyền-Cơ truyền dạy cho tôi. Cụ Huyền-Cơ là một bồ-tát tu-chứng cao, cái học thông-suốt đại-tạng, giỏi cả kinh, luật, luận, pháp-tính, pháp-tướng, cả thuyền-tôn, mật-tôn.
 
            Cụ đã nghiên-cứu hàng trăm bộ duy-thức, đã đạt tới chỗ huyền của duy-thức-học.
 
            Ngày xưa, đời Đường, sau khi du-học ở Ấn-Độ, Tam-Tạng pháp-sư Huyền-Trang lập « lượng duy-thức ». Các nhà bác-học, luận-gia ở Ấn-Độ không ai phá được. Ngài đem chân-truyền duy-thức-học về Trung-hoa.
 
            Học trò ngài là pháp-sư Khuy-Cơ nối-tiếp vẽ vang cái học của thầy, đã viết nhiều bộ duy-thức giá-trị, còn vượt hơn thầy.
 
            Nay, ngài Huyền-Cơ lại đưa duy-thức-học lên cao một từng nữa.
 
            Khoa-học, triết-học ngày nay tiến vượt bực.
 
            Phật-học, nói chung, và duy-thức-học, nói riêng, phải cao hơn hẳn khoa-học và triết-học, mới xứng đáng sứ-mệnh giải-thoát chúng-sinh.

 
            Nhà Phật-học xuất-chúng đã làm rực-rỡ Chính pháp, đã nêu cao Chính-pháp, đó là ngài Huyền-Cơ.
 
            Ngài lập thuyết duy-thức, khoa-học không phá được, triết-học cũng thế. Cho đến muông đời sau, văn minh loài người có cao đến đâu, trí-tuệ loài người có sáng suốt đến đâu, khoa-học có phát-minh bao điều kỳ-thú nữa, cũng không sao phá được, vượt được thuyết này.
 
Thế mói gọi là : « lập duy-thức »
 
*
*  *

 
ĐOẠN I
 
CHIA 8 THỨC
 
 
1)         Đứng trên cao nhìn xuống : Phật thấy toàn phần vọng-thức của chúng-sinh.
 
2)         Nay muốn tiện việc học, chia ra làm nhiều phần khác nhau.
-          Chia làm tám phần
o       Cho tiện việc học, tạm chia thức làm tám phần: bao gồm hết cả đặc-tính của thức.
3)         Lúc đầu, lập sáu phần thô : SÁU THỨC ĐẦU : PHÂN-BIỆT
-          Tiểu-thừa chỉ biết 6 thức đầu.
 
4)         Sau lập thêm hai thức :
a)      Thức thứ 7 về CHẤP NGÃ,
b)      Thức thứ 8 về CHỨA NHÓM.
 
5)         Như thế là đây-đủ về tâm-thức của chúng-sinh.
 
6)         Nắm được căn-bản đó, sau muốn chia làm mấy phần cũng được, miễn là :
 
a)      Tiện việc học
b)      Đầy đủ, không thiếu-xót.
 
*
*  *
 
ĐOẠN II
 
TU-CHỨNG
 
1)         Lúc đầu, phá ngã-chấp, thoát khỏi ràng-buộc của thân. Đó là thoát khỏi BIỆT-NGHIỆP, nhưng còn ĐỒNG NGHIỆP.
 
2)         Khi thoát khỏi nghiệp người, sang cảnh-giới khác.
 
3)         Khi thoát khỏi nghiệp chúng-sinh, đến cảnh-giới Phật.

 
4)         Lúc đó biết khác hẳn. Không nên ở cảnh-giới chung-sinh mà đoán cảnh-giới Phật. Vì cảnh-giới đó khác xa mình. Ví dụ : con kiến đoán ngoài nước Việt-Nam.

 
*
*  *

 
ĐOẠN III
 
ĐỒNG-NGHIỆP VÀ BIỆT-NGHIỆP

 
I.          Đứng trong vòng CHÚNG-SINH ở thế-giới Sa-bà này :
           
            1) Nói về « ĐỒNG      -NGHIỆP » : ĐỆ BÁT THỨC (thức thứ 8).

 
            Đúng câu : « Tam-giới duy tâm, vạn pháp duy thức ».
 
            Hay là đồng-nghiệp của tất cả chúng-sinh trong cõi của đức Phật Thích-Ca.
 
            2) Nói về « BIỆT-NGHIỆP » :
 
                        a)  Từ đệ thất-thức đến 6 thức sau.
                        b)  Có thể nói thêm : « biệt-nghiệp của đệ bát-thức ».

 
 
 
*
*  *
 
II.         LÝ-LUẬN
 
            1) Nếu trái núi đổ, quả địa-cầu quay, đó la do thức ông hay thức tôi tạo nên?

 
            2) Đáp : Đó là ĐỒNG-NGHIỆP cả thế-giới, cả Phật-sát.
 
Đồng-nghiệp cả Phật-sát gồm :

 
            a)  Hữu tình chúng-sinh.
            b)  Vô-tình chúnh-sinh.
 
*
*  *
 
 
 
ĐOẠN IV
 
KỂ TÊN 8 THỨC
 
            Tám thức là :
 
1)  Nhãn-thức  : những cái gì thuộc phạm-vi cái biết của con mắt.
                       
2)  Nhĩ-thức : `` cái biết của tai.

3) Tỵ-thức : `` cái biết của mũi.

 
4) Thiệt-thức : `` cái biết của lưỡi.
 
5) Thân-thức : `` cái biết của thân.

6) Ý-thức :        `` cái biết của ý. Ý thức làm chủ năm thức trên. Đặc-tính là
phân-biệt.
 
          7)  Mạt-na-thức : `` chấp ngã.
 
8)      A-lại-da-thức : chứa nhóm.
 
*
*  *
 
BÌNH LUẬN
 
            Hai phần đầu sách này là thuộc phạm-vi : « THÀNH LẬP DUY THỨC ».
 
            Đây là tài-liệu của cụ Huyền-Cơ, thành-lập nền-tảng vững-chắc cho duy-thức-học. HET=NAM MO BON SU THICH CA MAU NI PHAT.( 3 LAN ).GIAO HOI PHAT GIAO VIETNAM TREN THE GIOI.TINH THAT KIM LIEN.AUSTRALIA,SYDNEY.14/9/2013.THICH NU CHAN TANH.GIAC TAM.
 
            Đọc-giả nên nghiền-ngẫm kỹ-càng, sẽ nắm được phần tinh-hoa của Duy-thức-học.

No comments:

Post a Comment