Sunday 22 April 2012

Liên hoa sắc tỳ kheo ni
Khi đức Phật hành hóa trong thành Xá Vệ,ở ấp Ưu Thiện Na có một thanh niên cư sĩ ra ngoài du ngoạn gặp một cô gái,mặt như mận đào,tướng nữ đầy đủ.Do sắc đẹp và khuôn mặt đẹp như hoa Sen nên cha mẹ đặt tên nàng là Liên hoa sắc.
Thanh niên này vừa gặp liền đem lòng thương yêu,đồng thời sinh tâm kính trọng và xin được cưới nàng làm vợ. Không lâu sau,nàng Liên hoa sắc thụ thai.Do Ấn Độ có tập tục phải về nhà mẹ ruột sinh con nên chồng của Liên hoa sắc liền đưa nàng về nhà mẹ ruột chờ sinh con.Trong thời gian nàng sinh con,người chồng khó tránh khỏi trống vắng,liền tư thông với mẹ của nàng.
Liên hoa sắc phát hiện,đau đớn vô cùng,nhưng vì đứa con nên đành nhẫn nhục sống qua ngày,đến khi đứa con được 8 tuổi nàng mới lặng lẽ bỏ đi. Liên hoa sắc ra đi với trái tim tan nát,lặn lội đường xa đến thành Ba La Nại,vừa đói vừa khát,cực nhọc trăm bề,mệt mỏi quá và nghỉ ngơi ở ven sông.Vừa lúc có một vị trưởng giả xuất hành du ngoạn,thấy nàng Liên hoa sinh đẹp liền đem nàng về lập làm chính thất,vợ chồng rất kính trọng nhau,trải qua tám năm. Bấy giờ,vị trưởng giả có nhiều lợi tức ở Ưu Thiện Na ấp thường cần phải đi thu tiền về.Liên hoa sắc biết các cô gái ấp Ưu Thiện Na sống tương đối phóng túng,lòng lo lắng khi chồng phải đi đến đó,nhưng vị trưởng giả thề thốt luôn miệng,nàng Liên hoa đành để chồng đi.
Do nơi phải thu lợi tức nhiều nên vị trưởng giả ở lại ấp Ưu Thiện Na cả năm,không nhịn được nỗi trống vắng,lén lút cưới một cô vợ nhỏ,sắp xếp giấu một nơi khác. Khi chồng trở về,Liên hoa sắc phát hiện hành tung của ông chồng bỗng trở nên không bình thường,sáng sớm đã ra khỏi nhà,thật khuya mới về.
Nàng bí mật dò hỏi tên tùy tùng mới biết chồng mình có vợ nhỏ ở ngoài,nàng không biết làm sao được đành bảo chồng đem vợ nhỏ về cùng chung sống. Một lần,đang gội đầu,Liên hoa sắc quan sát dáng mạo của cô vợ nhỏ,phát hiện cô ta rất gống với con gái mình,bèn cặn kẽ hỏi gia thế cô ta,mới hay đúng là con gái cũ của mình. Phát hiện này như sét đánh ngang tai,Lien hoa sắc đau đớn than rằng:"Ngày trước có chồng chung với mẹ ruột,nay lại cùng con ruột hầu hạ một chồng!" Nàng Liên hoa sắc trong cơn tuyệt vọng đã bỏ vị trưởng giả mà ra đi,bắt đầu cuộc sống phóng túng,buông thả,chỉ cần ai bỏ ra 500 đồng vàng đều có thể qua đêm với nàng.
Không lâu sau,nàng Liên hoa sắc được ngài Mục Kiền Liên hóa độ,hốt nhiên tỉnh ngộ.Lúc ấy nàng nghe nói đức Phật đang thuyết pháp giải thoát ở trên núi Linh Thứu,tâm khởi lên lòng cầu pháp.Liền tới núi Linh Thứu tìm Phật. Đi đến giữa đường,cảm thấy khát nước nàng xuống một con suối uống nước và rửa tay.Bấy giờ,nàng soi thấy hình bóng diễm lệ của mình trong dòng nước liền sinh tâm ái niệm:"Ta vì sao lại phải xả bỏ khuôn mặt đẹp đẽ này mà xuất gia làm Sa môn?"Nàng do dự muốn quay về. Đức Phật dùng thiên nhãn,quán biết Liên hoa sắc cần được hóa độ,bèn hóa thành một vị phu nhân đẹp tuyệt trần,đẹp hơn cả Liên hoa sắc,bước đến bên cạnh nàng.Liên hoa sắc chợt thấy người phụ nữ đó ,tưởng là người trời,hai người làm bạn chuyện trò vui vẻ.
Đi một đoạn đường,cả hai đều hơi mệt bèn ngồi xuống nghỉ bên suối.Người phụ nữ ngủ thiếp trên đùi của Liên hoa sắc.Bỗng nhiên người phụ nữ dường như tắt thở,trong chốc lát thi thể sình lên hôi thối,giòi bọ bò lổm ngổm,răng rời ra từng cái,tóc tơi tả bay rụng,da thịt thối rữa,hình dạng hết sức ghê tởm đáng sợ. Liên hoa sắc vô cùng kinh ngạc,nghĩ thầm:"Làm sao một người đang khỏe mạnh bỗng nhiên lại lăn ra chết như vậy?Mà sao một người đẹp tuyêt trần sau khi chết đều lại ghê tởm đến vậy?Huống chi là mình!" Dứt niệm,nàng vội vã quay lại hướng lên núi Linh Thứu,quyết chí cầu pháp nơi đức Phật. Liên hoa sắc tới tịnh xá của Phật,do đường dài lặn lội nên người vừa đói vừa khát,nhưng ở nơi đất khách quê người đường xá mịt mù,nàng không rõ đây chính là nơi đức Phật thuyết pháp,chỉ nhìn thấy có rất nhiều người,nàng ngỡ rằng có hội hè tụ tập,nhất định sẽ có thức ăn,nàng vội đi thẳng vào tịnh xá.Vừa gặp lúc đức Phật thuyết pháp khai thị,Liên hoa sắc nghe đức Phật tuyên thuyết về Khổ,Tập Diệt,Đạo trong tứ Thánh đế,lập tức chứng Pháp nhãn thanh tịnh,chứng nhập hàng bậc Thánh,bèn xin đức Phật cho nàng xuất gia.Đức Phật giao nàng cho Đại Ái Tỳ kheo Ni,giúp nàng tinh cần tu đạo.
Lúc bấy giờ Liên hoa sắc còn chưa xuất gia,do dung mạo đoan chính,nghi mạo siêu tuyệt được mọi người yêu mến.Một người con trai của vị Bà La Môn yêu thích Liên hoa sắc muốn cùng nàng giao hoan.Liên hoa sắc yêu cầu anh ta đưa 500 đồng tiền vàng,anh chàng nọ bảo:"Trên người tôi không có nhiều tiền như vậy".Liên hoa sắc yêu cầu anh ta về lấy đủ số tiền hãy quay lại. Không lâu,liên hoa sắc được ngài Mục Kiền liên hóa độ,thoát hết khỏi ái dục,chứng quả giải thoát A La Hán,thường xuyên đến nơi rừng vắng để trú trong thiền định lặng lẽ,hưởng sự an lạc của giải thoát. Còn người con trai của Bà La Môn kia khi gom đủ 500 đồng tiền vàng quay lại tìm Liên hoa sắc tỳ kheo ni,nghe tin nàng đã xuất gia,vẫn không chịu từ bỏ mục đích.Cầm tiền tới nơi rừng cây nàng hay tu hành,thấy Liên hoa sắc đang ngồi lặng lẽ dưới gốc cây bèn đến nói rõ ý muốn.Liên hoa sắc nói:"Con trai Bà La Môn!Loại ác pháp ấy ta đã xả bỏ,đối với sắc thân ta có vui vẻ gì mà ông sinh khởi dục nhiễm vậy?"
Con trai Bà La Môn đáp:"Tôi yêu nhất đôi mắt xinh đẹp của nàng!" Liên hoa sắc tỳ kheo ni vận dụng sức thần thông,móc cặp mắt của mình ra,máu chảy lênh láng,đặt trên bàn tay nói với chàng ta:"Giờ đây đối với đống thịt này ông còn yêu thích không?" Vị Bà La Môn nhìn thấy giận dữ mắng chửi:"Tên Sa môn nữ trọc đầu kia,sao lại hóa huyễn thuật như vậy để lừa ta!"Y dùng sức đánh vào đầu nàng một chặp rồi giận dữ bỏ đi. Liên hoa sắc ni đem chuyện này bẩm cáo với Ni sư,Ni sư lại bẩm cáo với Tỳ kheo,Tỳ kheo lại bẩm cáo đức Phật.Đức Phật nói với Tất Sô ni:"Ví như đống thịt này bỏ nơi ngã tư đường,hết thảy chim thú đều tụ tập tới,nữ nhân cũng vậy.Vì thế,các Tất Sô ni không nên ở nơi A Lan Nhã trong rừng". Rồi đó,các Tỳ kheo ni liền vào thành Thất La Phiệt,ngồi nơi đường lớn nhưng vẫn thường xuyên bị các ác nam tử và kẻ trộm gây phiền nhiễu,họ bẩm cáo lại với đức Phật,Phật dạy:"Phải lập tự viện cho Tỳ kheo ni".Đó chính là duyên khởi việc Tỳ kheo ni được trú trong tự viện chùa chiền.HET=NAM MO BON SU THICH CA MAU NI PHAT.( 3LAN ).TAM THANH.( MHDT ).23/4/2012.

No comments:

Post a Comment