Friday 6 April 2012

Bảy điều nhất định không nên phạm


BẢY ĐIỀU NHẤT ĐỊNH KHÔNG NÊN PHẠM

bảy điều không nên phạm

Có vẻ như cuộc sống của mỗi người chúng ta không phải ai cũng được thuận buồm, xuôi gió , luôn luôn có những điều không như ý khó có thể tính được xảy đến với bạn và tôi. Những thứ ấy chính là những cặp phạm trù: sầu - hận, buồn - khổ, phiền muộn - thất vọng… khiến cho chúng ta không cách nào tránh khỏi. Đưa mắt nhìn ra xã hội, nào là chiến tranh, đói khát, nghèo khổ , bạo lực, sắc tình, thiên tai, ô nhiễm… trong từng phút từng giây cũng đang ảnh hưởng đến đời sống của chúng ta. Có thể nói, trong thế giới này, tuy là đời sống vô thường, ngắn ngủi, nhưng lại phải chịu nhiều buồn phiền sầu khổ bao vây suốt cả cuộc đời…

Nếu như cá nhân mình có được một cuộc sống bình an, sung sướng thì quả là một điều may mắn! Thực ra, nếu muốn vứt hết mọi đau khổ và phiền muộn, để mỗi ngày đều sống được những phút giây an lạc tự tại, không chút nuối tiếc, thì cũng không phải là điều quá khó. Chỉ cần bạn tin vào luật nhân quả, nhớ rõ rằng: “Làm lành có quả lành, làm ác có quả ác”. Sống “ biết đủ” biết hài lòng với những gì hiện tai mình có– sách nhà Phật gọi là : Thiểu dục – Tri túc.
Theo đó có vài điều mà bạn phải tuyệt đối tránh xa, vì những điều này sẽ có ảnh hưởng rất lớn đối với cuộc đời bạn:

1) Thứ nhất “Bất hiếu với cha mẹ”:

Cha mẹ là người sinh thành nuôi dưỡng ra ta, ân nghĩa sâu nặng. Trong kinh Phật có dạy rằng dù có báo đền muôn ngàn kiếp cũng không trả hết được công ơn cha mẹ. Kẻ bất hiếu với cha mẹ thì trời đất khó dung tha. Một người ngay cả mẹ cha cũng không biết hiếu thuận thì làm sao có thể lãnh đạo người khác, phục vụ người khác!

2) Thứ hai “Tham dâm, háo sắc”:

Người tham dâm háo sắc, trong lòng vốn đã có lòng tà, thiếu chính khí, nhất định cuộc sống và sự nghiệp sẽ không thuận lợi, ước nguyện không thể thành, lòng cầu không viên mãn. Vả lại, người tham dâm thì thân thể nhất định có sự tổn hại, khó tránh khỏi bệnh tật.


3)Thứ ba “Bần tiện”:

Người không biết làm việc thiện, trong lòng tham lam thì sự nghèo hèn không bao giờ buông tha cho họ. Không làm việc thiện, không có chút vốn phúc đức, ngồi ăn núi lở. Kẻ ấy không có lòng thương yêu cứu giúp người khác, thì không duyên với mọi người, nhất định sẽ ít gặp được sự giúp đở của kẻ khác, thế thì làm sao thành tựu được sự nghiệp? Dẫu có một lúc sung sướng, thế nhưng tiền tài rồi cũng sạch không.

4) Thứ tư “Thường sát sinh”:

Sự hiện hữu của mọi sự sống đều có một nhân duyên nhất định, thế nhưng không có lý gì vạn vật sinh ra để con người sát hại. Người thường sát sinh thì trong lòng thiếu tâm niệm lành, thế thì làm sao đạt được sự nghiệp, có được những cơ may trong cuộc sống?

5) Thứ năm ” Sống cao ngạo, không biết trên dưới”

Đã là thầy giáo, người lãnh đạo của bạn, chắc chắn sẽ có điểm hơn bạn. Nếu bạn không có chút khiêm nhường, luôn nghĩ rằng họ giảng cái này không hay, làm cái này không tốt hoặc ông lãnh đạo này vô dụng, bất tài, thế thì nhất định bạn cũng chẳng ra gì. Bởi vì bạn là người bồng bột, không có phong cách của vương giả! Khổng Tử nói: “Trong ba người, ắt sẽ có người đáng làm thầy ta”. Người không biết khiêm nhường thì làm sao có được cái tâm thanh cao!

6) Thứ sáu “Trộm cắp”:

Khái niệm “trộm cắp” có phạm vi rất rộng, chỉ cần không phải của mình mà chiếm lấy là trộm cắp. Tham nhũng, tham ô thời bây giờ cũng chính là trộm cắp. Thế nhưng thưa bạn, loại hành vi này vô cùng hao tổn phúc báo của chúng ta, vào một thời điểm nhất định nào đó bạn sẽ hao mất một cái gì đó tương đương. Người Việt mình nói : “ Bố làm – Con phá” hay “ Cha ăn mặn – Con khát nước” . Một số người trong xã hội chuyên làm nghề trộm cắp, tuy trước mắt có giàu “nứt tường đổ vách”, nhưng rốt cùng cũng rơi vào thảm cảnh nghèo hèn bần tiện.

7)Thứ bảy “Thường nói dối”:

Mối liên hệ hài hòa, thân thiện giữa con người với nhau quí ở lòng chân thành và kỵ nhất là giả tình giả nghĩa. Bất luận là bà con thân thuộc, bạn bè đồng chí, chỉ cần bạn biết nói năng chân thành, đối đãi thân thiện thì nhất định sẽ được sự tín nhiệm của người khác. Thường đặt bày những điều dối trá, hoặc tập được tính “nói dối mặt không đổi sắc”, đối với bất cứ ai cũng dùng lời giả dối theo thói quen để qua mặt, nhưng cũng sẽ có lúc nào đó chỉ vì với thói quen câu nói đầu môi mà phải trả một cái giá rất lớn.

Nếu bạn cảm thấy rằng 7 điều trên không có chút liên hệ gì với mình thì quả thực xin chúc mừng bạn!. Cho dù trước mắt bạn có gì đó khó khăn, cũng sẽ sớm trời quang mây tạnh. Nếu như bạn phạm phải điều nào trong 7 điều trên thì hãy nên sớm thay đổi, chân thành hối cải, dù hiện tại bạn đang thế nào đi nữa thì tương lai cũng sẽ có sự thay đổi lớn, cuộc đời sẽ càng thêm tươi sáng.HET=NAM MO BON SU THICH CA MAU NI PHAT.( 3 LAN ).TAM THANH,MHDT.6/4/2012.

No comments:

Post a Comment