Saturday 22 March 2014

Bí quyết nói chuyện trước đám đông.

Phần lớn mọi người xem việc phải nói chuyện trước đám đông là nỗi sợ hãi kinh khủng nhất. Nỗi sợ đó còn hơn cả sợ rắn, sợ đi máy bay, hoặc ngay cả sợ cái chết. Nhưng chúng ta không thể trốn tránh nó mãi. Nhiều người trong chúng ta có thể được mời ra trình bày một báo cáo, phát biểu trong buổi họp phụ huynh học sinh, nói lời chúc mừng trong lễ cưới. Làm sao để bạn có thể vượt qua những thử thách đó. Thật đơn giản chỉ với một chút thời gian luyện tập.

- Quy tắc quan trọng nhất trong việc nói chuyện trước đám đông là bạn phải biết mình nói gì. Điều này nghe có vẻ ngớ ngẩn, nhưng thông thường các “diễn giả” không hề có một ý niệm rõ ràng về những gì họ truyền đạt đến người nghe. Bạn cần phải biết chính xác bạn sẽ đưa người nghe đến đâu. Một khi đã biết, hãy liệt kê nó thành 3 hay 4 điểm chính và soạn bài nói của mình tập trung vào những điểm này thôi. Bạn không phải là một cuốn từ điển sống, việc đưa ra quá nhiều thông tin hay không đủ thông tin cũng đều dở như nhau.

- Thực hành, nhưng không cần quá nhiều: Liệt kê ra những gì bạn sẽ nói và tập nói 1 hay 2 lần. Sẽ rất hay nếu như bạn canh thời gian trong khi tập, việc đó sẽ giúp bạn kiểm soát được thời gian nói mà không sợ bị lố. Có thể sẽ có những phút ngẫu hứng tình cờ xảy ra làm bạn bất ngờ và làm khán giả thích thú. Bạn sẽ không còn muốn xuất hiện trước đám đông nếu bạn đã nói về một đề tài cả ngàn lần rồi, bạn sẽ cảm thấy chán và chẳng thèm để ý tới khán giả nữa. Bạn cũng nên lập kế hoạch sẽ mặc những gì. Chú ý rằng đó phải là bộ đồ mà bạn cảm thấy thoải mái khi mặc vào. Và điều quan trọng nhất, đó phải là bộ đồ mà bạn biết sẽ làm mình nổi bật. Quyết định trước việc mình sẽ mặc gì trong ngày diễn thuyết sẽ làm bạn bớt lo lắng hơn.

- Hãy là chính mình! Nhiều người cảm thấy cần phải rập khuôn theo phong cách của ai đó khi nói trước đám đông, đó là vì họ cảm thấy họ không đủ tự tin để lôi cuốn sự chú ý của khán giả. Một số cảm thấy bị “khớp” và nghiêm túc quá mức và quên rằng tính hài hước cũng là một công cụ quan trọng của diễn giả. Đừng nên chỉ tập trung vào vấn đề chính, đôi khi những giai thoại cá nhân hay những mẩu chuyện nhỏ cũng là một cách rất tốt để hòa nhập với khán giả.

- Khán giả là bạn bè! Khán giả luôn ở đó, bởi vì họ quan tâm tới những gì bạn sẽ nói và muốn nghe bạn nói về vấn đề đó. Họ muốn bạn phải làm tốt. Đừng nghĩ khán giả như là một khối người thù địch, hãy xem họ chỉ là một nhóm cá nhân riêng lẻ. Hãy cố gắng nhìn vào một ai đó một lúc. Khi nói chuyện với khán giả, tiếp thu những ý kiến phản hồi của họ để hoàn thành bài nói chuyện của mình.

- Bạn sẽ vượt qua thôi mà! Tôi chưa bao giờ từng nghe thấy có ai chết trên bục diễn thuyết cả. Bạn cũng không bị thở dốc, hụt hơi, quên mất tên mình hay bị nổi nóng. Đấy là những chuyện gây ám ảnh cho bất cứ ai phải đứng trước đám đông. Người ta gọi đó là cơn ác mộng của diễn viên. Việc đó hoàn toàn bình thường. Sử dụng một số kỹ thuật thư giãn trước khi bắt đầu. Bạn có thể tìm một nơi để nhảy lên nhảy xuống hoặc dậm chân thật manh, điều này sẽ giúp bạn cảm thấy vững vàng và giảm bớt căng thẳng. Lắc bàn tay và co duỗi nắm tay. Điều này sẽ làm tay bạn bớt run. Nếu run tay thực sự là một vấn đề thì hãy nắm lấy một tấm danh thiếp hay nắm vào bục diễn thuyết khi nói chyện. Lè lưỡi ra, trợn mắt và há miệng to hết cỡ, sau đó nhăn tít mặt lại. Việc này sẽ làn thư giãn các cơ mặt của bạn. Hít thật sâu và thở mạnh ra tiếng để làm ấm giọng của bạn. Tưởng tượng như bạn đang ở trên một đám mây, không gì có thể làm hại đến bạn khi bạn đang ở trong đó. Hãy cố gắng giữ hình ảnh ấy trong đầu khi bạn đang đứng trên diễn đàn. Sẽ trở nên dễ dàng hơn! Nói chuyện trước công chúng càng nhiều, việc đó càng trở nên dễ dàng hơn. Có khi bạn còn cảm thấy thích nữa ấy chứ!


 


Bạn đọc bình luận:
Tôi đã một lần thất bại khi nói chuyện trước đám đông và bây giờ rất sợ. Nhưng sau khi đọc bài này, tôi thấy rất hay, tôi đã rút ra được nhiều kinh nghiệm.
 
Trước đây mình rất ngại khi nói chuyện ở chổ đông người, nhưng bây giờ thì khác rồi tuy mình chưa ấp dụng rất cách bí quyết trên nhưng mình đã cảm thấy tự tin.
 
Đọc bài viết, tôi nhớ đến một lần được giảng viên gọi lên giới thiệu về vùng quê của mình, tôi lúng túng đến nỗi nói mô hình quê tôi là "nuôi cây, trồng cá", bài viết rất hữu ích cho những người nhút nhát như tôi ngày xưa...
 
Điều tôi có thể nói với mấy bạn là hãy tự tin bình tĩnh, không được sợ hay run. Khi đó bạn sẽ thấy mình thật tuyệt vời!
 
Cảm ơn web của Xì Trum và chuyên mục Kỹ năng sống đã dành những lời khuyên bổ ích cho mọi người.
 
Bài báo đã giúp tôi rất nhiều nhưng sẽ tốt hơn nếu bài báo nói cho tôi nên nói gì và ở trong một số lĩnh vực chăng hạn như lĩnh vưc hướng dẫn viên chẳng hạn cám ơn.
 
Cái này hay đó, lúc trước mình cũng hay đứng trước đám đông nói chuyện, nhưng gần đây không lên trước đám đông nữa, cảm giác hơi run run, hihi, kỹ năng này cần tập và duy trì liên tục thì tốt hơn!
 
Thật là tình cờ. Có thể nói hôm nay là ngày đầu tiên tôi nói chuyện trước đám đông, nó không khủng khiếp như những gì tôi đã tưởng. Mọi người lắng nghe tôi nói 1 cách hứng thú. Những gì tôi làm cũng giống như cách bạn đã khuyên, tôi nghĩ cách tốt nhất để mình bình tĩnh trở lại là vung tay múa chân loạn lên như khi mình nói chuyện với bạn bè mình vậy. Thật là tuyệt khi được thể hiện mình, đó là suy nghĩ của tôi lúc này đấy!
 
Dĩ nhiên là chúng ta phải là chính mình nhưng đôi khi bắt trước những cách giao tiếp ứng sử hay của người khác cũng là một việc rất nên làm phải không.
 
Mình rất sợ nói chuyện trước đám đông, sợ những ánh mắt mà người khác đổ dồn về mình khi mình đứng dậy. Những điều trên đây có lẽ rất có ích cho mình khi mình muốn được tự tin khi nói chuyện trước nhiều người.
 
Tuyệt với lắm, điều này có thể xem là một kinh nghiệm cuộc sống đấy :)
Hãy can đảm để đối đầu với tất cả điều đầu tiên là kinh nghiêm ứng xử .
 
Hay quá! Mình sẽ tập làm theo những điều ở trên để khi tiếp xúc trước đám đông, mình sẽ không còn lo lắng nữa.
 
Tôi cũng là người rất hay sợ khi phải đứng trước một dám đông và phát biểu vì tôi là một con người rất nhút nhát, ngay ca việc nói chuyện cùng bạn bè thì tôi cung là người ít nói nhất. Nhưng khi tôi đọc bài này, tôi cảm thấy mình nên thay đổi. Phải tập cho minh một phong cách ăn nói mới để có được nhiều tự tin hơn và có nhiều bạn bè hơn.
 
Tuy đã biết như vậy nhưng em vẫn chưa thực hiện được mong muốn của mình là nói trước đám đông, vẫn còn run, nói lắp bắp, wên trước wên sau, đỏ mặt tía tai, sợ lắm cơ.
 
Tôi đã có vài lần nói chuyện trước đám đông, mọi người nhận xét nghe hấp đẫn, nhưng bản than tôi , mỗi lần chuẩn bị lên bục nói chuyện tôi cũng rất hồi hộp. Cảm ơn tác giả đã dịch và truyền bá kỹ năng này, có lẽ từ nay tôi sẽ bớt hồi hộp hơn (vì trước mỗi lần xuất hiện trước đám đông toii sẽ nhớ đến bài viết này) .
 
Tự tin hay không la do bản thân mỗi cá nhân quan trọng nhất đối với 1 con người là phải dám nghĩ dám làm và bít nói lên suy nghĩ xủa mình đúng lúc và đúng chỗ.

Tôi tin mình sẽ thành công và nc hay như tôi sau này.
 
Mình là một sinh viên quan trị kinh doanh nhưng ở mình lại thiếu sự tự tin và tài hùng biện truớc đám đông . Đó la một thiếu sót lớn nhưng mình khó mà khắc phục được nhưng sao khi đọc xong minh sẽ cố gắng hơn nữa.
 
Bài rất hay, rất thích hợp với ngành nghề của tôi sau này. Cám ơn xitrum.
 
nhiều lúc mình cũng rất sợ nói trước đám đông .nhưng chỉ sợ khi chuẩn bị thôi còn đến khi bắt đầu nói rồi lại thấy hay hay....vì vậy mà mình cũng hay tham gia những hoạt động luyện kỹ năng giao tiếp để tự tin hơn và cũng thấy hiệu quả thật.....
 
Tôi đã 1 lần nói trước đám đông và còn được khen ngợi nữa. Tôi run cầm cập. Cảm ơn, cảm ơn rất nhiều!
 
Bài viết của bạn rất hay, tuy nhiên còn chung chung quá. Với nội dung như trên thì những người chưa có kinh nghiệm nói chuyện trước đám đông sẽ chưa cảm thấy yên tâm. Để có được sự tự tin,không bị lo lắng ,hồi hộp bạn cần phải chuẩn bị trước rất nhiều, cụ thể như sau:
1. Nội dung: Bạn phải soạn phần nội dung mà mình định trình bày. Nội dung này phải "gãy đúng chỗ ngứa" của khán giả...
2.chuânbỉ dụng cụ hỗ trợ cho phần trình bày.
3. Cách tạo ấn tượng ban dầu về mình với khán giả.v.v.v.
Mình thì có rất nhiều kinh nghiệm trong việc nói trước đám đông và có rất nhiều tài liệu hữu hiệu về vấn đề này. Bạn nào có hứng thú thì liên lạc nhé.
 
Có thể cảm giác của bạn lúc đầu sẽ là run và hồi hộp. Nhưng trong quá trình nói chuyện thì là một cảm giác rất tuyệt. Bạn nên thử nếu bạn còn đắn đo. Có thể lần đầu làm không tốt nhưng sau hai ba lần bạn se quen và có được một cảm giác rất tuyệt đó.
 
Đây là một điểm yếu của người Việt nhưng bây giờ đối với giới trẻ thì nó không còn gì là khó khăn nữa rồi.
Sự tự tin và những tác động của xu thế toàn cầu hóa đã giải quyết được vấn đề này.
Cái tôi của mỗi con người đều rất đáng tôn trọng và càng cảm phục hơn khi nó được thể hiện trước đám đông.
 
Từ lúc còn là học sinh cho đến khi đi làm...đã nhiều lần tôi nói chuyện trước đám đông. Mặc dù đã chuận bị cẩn thận, có tập luyện hẳn hoi...nhưng không hiểu sao mỗi khi đứng lên nói thì tôi lại run, mắt tôi bị nhoà đi không còn thấy được gì, giọng nói của tôi trở nên yếu ớt, nói ngập ngừng hoặc nói quá nhanh dẫn đến phát âm không được rõ ràng...Mặc dù đã cố gắng khắc phục (vì công việc của tôi buộc tôi thường phải đứng trước nhiều người) để mỗi lần đứng lên giới thiệu về buổi làm việc không làm mọi người cười ồ lên nhưng cuối cùng thì tôi cũng rơi vào tình trạng đó, và càng lúng túng hơn...đến đỗi quên giới thiệu cả tên của mình.
Hôm nay đọc bài viết của bạn,tôi rất tâm đắc, tôi sẽ thử áp dụng cho mình xem sao. Cám ơn bạn rất nhiều
Bạn muốn có cơ hội thể hiện chính mình trước công chúng? Bạn muốn có khả năng tỏa lan một sức hút mạnh mẽ trên đám đông? Bạn muốn, nhưng bạn lại nghĩ rằng mình thiếu khả năng nói chuyện? Đừng lo! Bạn có thừa khả năng, và việc duy nhất bạn phải làm là khơi dậy và trau dồi khả năng đó, biến nó thành một kỹ năng sắc bén, khiến bạn cảm thấy ung dung, tự tin mà thỏa sức bộc lộ bản thân và truyền lan sức thuyết phục trên công chúng. "Bí quyết nói trước Công chúng" sẽ giúp bạn làm được điều đó.
 
Thực ra mình thấy việc đứng trước đám đông nói chuyện cũng đơn giản thôi. Không khó lắm đầu các bạn ạ. Ngày trước mình cũng là thằng nhát lắm, nhưng biết làm sao được, mình học về kinh doanh thì không thể nhát được, phải mạnh mẽ. Mình đã rèn luyện được khó khăn đứng trước đám đông này. Bằng cách trong lớp mình luôn muốn giơ tay phát biểu, mọi hoạt động chỗ đông người mình đều muốn tham gia. Chắc có lẽ đến giờ, dù mới là sv năm thứ 2 ĐH Ngoại Thương, nhưng tổng số người mình đứng trước nói tới cả chục nghìn người. Mình thấy nó cũng đơn giản thôi, chỉ cần các bạn nghĩ rằng "chẳng có quái gì phải sợ bọn họ, bọn họ sợ mình thì có" Bạn sẽ làm được thôi.
Từ khi đi học đến giờ mình rất ngại đứng trước đám đông nói chuyện, mỗi lần đứng trước đám đông thì tim mình bắt đầu đập mạnh, thở không ra hơi, và không có đủ sức để nói 1 câu. Lúc đó mình chỉ biết đứng thần người ra và cố gắng nén từng hơi ra cửa miệng và nói từng lời ngập ngừng như đứa trẻ vừa tập nói. Nhưng bây giờ thì cảm giác đó cũng dần dần bớt hẵn do mình tập luyện rất kì công, nào là tự mình fát biều đề ra từng ý kiến.. nhưng mà lại lúc đó thì mình ko biết nói gì cả hơi thờ thì bắt đầu dồn dập nói chẳng ra hơi.... nói ra thì sợ ko nói đúng đề tài... cứ như thế và cho đến bây giờ thì minh là người nói kém nhất T_T
 
Qúa hay! tuy mình chưa bao giờ dưng trước đám đông
 
Tôi thường hay sợ khi nói chuyện trước đám đông bỡi vì tôi rất ít tiếp xúc với moi người và còn 1 lí do nữa là tôi ngượng nhưng khi đọc bài này thì tôi rút được cho mình bài học và từ nay tôi sẽ ứng dụng nó vào cuộc sông hằng ngày của tôi xin cám ơn các bạn.
 
Tôi đã từng nói chuyện nhiều trước đám đông, hay trình bày báo cáo trên lớp nhưng đôi lúc cảm thấy rất run. Khi đọc xong bài báo này Tôi đã cảm thấy mình tự tin hơn rồi ...
(
Mình đã từng nói chuyện trước đám đông vài lần rồi. Trước khi lên bục mình cảm thấy rất tự tin, nhưng không hiểu sao khi đứng trên đó tim mình lại đập mạnh hơn và mình thường bị hụt hơi khi nói. Mặc dù mình vẩn tự nhủ với bản thân là hãy bình tĩnh và mình cảm thấy chẳng có gì phải run sợ cả. Vậy mà không hiểu sao mình vẫn không điều khiển nổi bản thân mình. Mình rất buồn và lo lắng vì năm tới mình phải bảo vệ đồ án tốt nghiệp rồi. Mình muốn có nhiều lời khuyên hơn nữa từ các bậc tiền bối và những người đã từng trãi để mình được yên tâm hơn.
Hy vọng mình sẽ tự tin hơn khi đứng trước đám đông nói chuyện. Vì mình sắp trở thành giáo viên mà lại run sợ trước đám đông. Mình sẽ nhớ kĩ bài viết này. Cám ơn nhiều!
 
Trước kia minh cũng như bao người khác cư mỗi lần nói chuyện hoặc là trình bày một vấn đề nào đó trước đám đông là minh run,sợ,tim đập thình thịch. Nhưng sau khi đọc bài viết này mình đã đã tập luyện sau một thời gian, mình tự cảm thấy khả năng trình bày của mình tiến bộ hơn. Không còn run sợ nữa..HET=NAM MO BON SU THICH CA MAU NI PHAT.( 3 LAN ).GIAO HOI PHAT GIAO VIETNAM TREN THE GIOI.TINH THAT KIM LIEN.AUSTRALIA,SYDNEY.22/3/2014.THICH NU CHAN TANH.GIAC TAM.

No comments:

Post a Comment